Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Dịch vụ Tư vấn thiết kế viện bảo tàng quốc gia

bảo tàng quân đội giờ mở cửa



Vài nét về công tác GD ở các bảo tồn VN

Ở Đất Việt, nhận thức về hoạt động giáo dục của bảo tàng giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, nghĩa là đổi mới phương pháp tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục đa dạng và chất lượng cao hơn nhằm vấn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Ở các nước có ngành bảo tàng tăng trưởng, hầu hết các bảo tàng đều có trọng tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ giáo dục. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là trẻ mỏ học và dùng bảo tồn. Họ càng ngày càng được tham gia tích cực hơn vào giai đoạn đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc bề ngoài ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... tức là các khâu quan yếu nhất của công tác công ty triển lãm hiện vật bảo tồn.

Đây là dung tích giúp học sinh trải nghiệm, tác động, thảo luận, bàn luận, học tập, rèn luyện các kỹ năng và biểu hiện sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi có ích cho con nít, các bảo tàng còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc cuộn sự tham dự hầu hết của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, mô hình này ra đời từ năm 2007 và nhanh chóng trở thành sân chơi hữu dụng, lý thú, lôi cuốn học sinh phổ quát trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “tác động”, lại được đơn vị theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của bố từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng thú, đam mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
tuy nhiên, cho dù đã có những thay đổi hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (ngoại trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở Đất Việt vẫn chưa thật sự thu hút được công chúng, đặc thù là giới trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình GD công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm khuyến mãi trị bảo tàng và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Về căn bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều tạo theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, ngoài ra, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, bắt mắt, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tế gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, trẻ nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được có mặt trên thị trường tại nhiều bảo tàng để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tế theo nhóm rất ý nghĩa.

http://thietkebaotang.com/

bảo tàng ấn độ ở Tỉnh Cà Mau Với sự cải cách về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trọng tâm, vai trò GD trong bảo tồn càng ngày càng được quý trọng, thúc đẩy mạnh mẽ, tích cực đến các hoạt động khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động PT của mỗi bảo tàng, đồng thời, cứ vào điểm mạnh, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tồn rõ ràng để nhiều hóa các loại hình hđ phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hoạt động quảng bá trí thức - giáo dục của bảo tàng kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự đàm luận hai chiều, tác động tác động lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ chẳng phải chỉ một chiều.

Để thực hiện tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt Mặt khác vai trò của bảo tồn trong đời sống từng lớp, để bảo tồn thật sự quyến rũ, cuốn ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng canh tân, phổ biến hóa các hoạt động, hướng tới đích phục vụ công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải hấp dẫn và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của từng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận tiện và thoải mái khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc kiến lập thể tích văn hóa thích hợp để học trò được dự hoạt động sáng tạo tại bảo tàng, thì sự kết hợp và kết liên chặt chịa giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tồn với ngành GD, đặc biệt là các sở GD, các trường, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình GD đạt tác dụng cao hơn.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tàng trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tàng đã ra đời, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các của cải của con người và vì lợi ích trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống xúc cảm và tinh thần của loài người…”.(1)

Các chương trình giáo dục được bề ngoài cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, con trẻ, bạn trẻ, sinh viên, nghiêm đường, người cao tuổi, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) hình thức của các hoạt động giáo dục cũng rất phổ biến: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, tổ chức các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tồn là hấp dẫn, bổ ích, niềm vui và sáng tạo.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng GD, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc tổ chức các hoạt động dành cho công chúng mang tính GD như tổ chức các hđ tác động, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt tử là học trò) thông qua hình thức phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học VN, bảo tàng Phụ nữ VN, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Và rốt cục, công tác giáo dục của bảo tồn có đạt được ý nghĩa hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để đích thực là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được đào tạo để trở thành chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình GD hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn ko phải chỉ là GD trẻ em mặc dầu trẻ con có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Cùng với quá trình tăng trưởng lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày một lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu xã hội. hiện tại, bảo tồn phổ biến về hình thức, thuộc tính, quy mô, loại hình tổ chức nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng cơ bản các ý kiến đều hợp nhất bảo tàng có các chức năng từng lớp sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng giáo dục khoa học, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông báo, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và giáo dục kỹ thuật là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét